AI613_week14_15/2/11
Web 2.0 เปรียบเหมือนธุรกิจ ซึ่งเว็บกลายเป็นแพลตฟอร์มหนึ่ง ที่อยู่เหนือการใช้งานของซอฟต์แวร์ โดยไม่ยึดติดกับตัวซอฟต์แวร์เหมือนระบบคอมพิวเตอร์ที่ผ่านมา โดยมีข้อมูล ที่เกิดจากผู้ใช้หลายคน เป็นตัวผลักดันความสำเร็จของเว็บไซต์อีกต่อหนึ่ง ซึ่งเว็บไซต์ในปัจจุบันมีลักษณะการสร้างโดยผู้ใช้ที่อิสระ และแยกจากกัน ภายใต้ซอฟต์แวร์ตัวเดียวกัน เพื่อสรรค์สร้างระบบให้ก่อเกิดประโยชน์ในองค์รวม
Web 2.0 แบ่งออกเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
1. Communication เช่น ห้องสนทนา, อีเมล, บล็อค, voting
2. Information เช่น สมุดหน้าเหลือง
3. EC Element เช่น โฆษณา, ประมูล
Web 2.0 Characteristics
• สามารถนำข้อมูลที่มีไปใช้ให้ในแนวทางใหม่ๆ
• มีรูปแบบที่ใช้ง่าย
• ใช้ความรู้ในการเขียนโปรแกรมน้อยลง
• Perpetual beta or work-in-progress state making prototype opportunities rapid.
• Social networks มีบทบาทมากขึ้น
• Global spreading of innovative Web sites.
ตัวอย่าง Web 2.0 Companies
· Social Media : wikia, digg, YouTube
· Mashups & Fliters : Bloglines, simplyhired, Technorati
· Enterprise : SuccessFactors, PhoneTag, Rearden
Social network service
· ประเด็นด้านความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว
· การใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม คำแสลง หรือมีการสร้างคำใหม่ขึ้นมา
· แข่งขันกันหรือทะเลาะกันระหว่างผู้ใช้
· ทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย
· วัฒนธรรมมีการเปลี่ยนแปลงไป ไม่มีการกลั่นกรอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น