วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

AI613_week10

AI613_week10_1/2/11
Enterprise System, Supply Chain Management, Enterprise Resource Planning
Enterprise System
    คือ ระบบหรือกระบวนการต่างๆ ที่ใช้ทั้งองค์กร เพื่อใช้ทรัพยากรต่างๆร่วมกัน เพื่อช่วยให้การทำงานสะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น จะใช้ Database และ Data ร่วมกัน ซึ่งจะคอยจัดการระบบสารสนเทศ โดยรวมเอา Business Process หลักๆขององค์หารเข้ามารวมไว้เป็นหนึ่งเดียว
·         Enterprise System (ERP): ระบบจัดการริหารงานภายในขององค์กร เช่น Oracle ซึ่งสามารถเชื่อมต่อไปยังลูกค้าและผู้ขายได้ ด้วย
·         Customer Relationship Management (CRM): บริหารความสัมพันธ์ลูกค้า
·         Knowledge Management Systems (KM): บริหารงานภายในเพื่อพัฒนา องค์ความรู้ภายในองค์กร เช่น K-Business
·         Supply Chain Management (SCM): บริหาร Supply Chain ตั้งแต่ผู้ผลิตแรกจนถึงลูกค้า
·         Decision Support Systems (DSS): ช่วยในการตัดสินใจภายใน องค์กรแก่ผู้บริหาร เช่น ระบบส่งรถโดยคำนวณการใช้น้ำมัน การเดินทาง เพื่อให้ประหยัดน้ำมันมากที่สุด
·         Business Intelligence (BI): การบริหารความรู้ภายในองค์กร เช่น จัดการอบรม มีการรวบรวมจากอีเมล์หรือการสื่อสารระหว่างบุคคลกันเอง
Supply Chain Management
    นอกจากการบริหารภายในยัง ต้องประยุกต์ให้สามารถเชื่อมต่อกับบุคลากรภายนอกด้วยเพื่อมูลค่าสุงสุด เช่น Wal-mart มีสารสนเทศสื่อสารและแลกเปลี่ยนข้อมูล ระหว่างคู่ค้า ทำให้สามารถตรวจเช็คปริมาณที่จะต้องนำมาเติมสินค้าอัตโนมัติ
-           Warehouse Management System (WMS) บริหารสินค้าในคลัง เช่น จำนวน ที่วางสินค้า การเข้าออกของสินค้า ควบคุมความปลอดภัย
-          Inventory Management System (IMS)
-          Fleet Management system ระบบการบริหารการส่งของ สำหรับเช็คว่ามีการส่งของในแต่ละที่เท่าไหร่ + RFID ตรวจสอบการส่งของจริงอีกครั้ง เช่น ส่งของภาคเหนือ อาจแวะส่งของที่แต่ละจังหวัดก่อน ต้องเช็คการส่งในแต่ละจังหวัดด้วยว่าลงอะไร เท่าไหร่ ส่งข้อมูลกลับไปที่สำนักงานใหญ่
-          Vehicle Routing and planning คำนวณเส้นทางเดินรถขนส่ง เพื่อประหยัดน้ำมัน
-          Vehicle Based System บริหารจัดการรถบรรทุกในการตรวจสอบสถานะ สถานที่การเดินทางที่อยู่ปัจจุบัน เช่น ระบบ GPS ตรวจจับสถานที่ ระบบการวัดแอลกออล์
10 IT Trends for Logistics Supply Chain Management
    - Connectivity:   wireless network, Bluetooth, GPRS
    - Advanced Wireless: Voice & GPS
       สื่อสารด้วยเสียงและจีพีเอสเชื่อมรวมไปยังคอมพิวเตอร์ เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ได้
    - Speech Recognition:   การสั่งงานด้วยเสียง
    - Digital Imaging: การประมวลผลภาพดิจิตอล
        บริษัทขนส่งและกระจายสินค้าใช้กล้องดิจิตอลเชื่อมรวมกับคอมพิวเตอร์แบบพกพา
    - Portable Printing:   การพิมพ์แบบเคลื่อนที่
    - 2D & other bar-coding advances:   บาร์โค้ด 2 มิติ
    - RFID: คือ ชิฟที่แปะไว้ที่สินค้า บัตรทางด่วน เพื่อทำให้สะดวกต่อการนับสินค้า
       ทำให้เวลาขนส่งสินค้าไม่ต้องเสียเวลาในการนับ
    - Real Time Location System; RTLS ระบบแสดงตำแหน่งในเวลาจริง ทำให้รู้ว่าสินค้ามาที่โกดังตอนใด
    - Remote Management: ระบบแลนไร้สายเพื่อติดตามสินทรัพย์ของคลังสินค้าและโรงงาน
    - Security: ความปลอดภัยของอุปกรณ์และเครือข่ายไร้สาย เพื่อป้องกันการถูกขโมยข้อมูลต่างๆ

Enterprise Resource Planning (ERP) Systems
                Software เหล่านี้ ระบบเหล่านี้ มักจะนำมาใช้ทีละ module ค่อยๆนำมาใช้ โดยใช้ควบคู่ไปกับระบบเก่า เพื่อไม่ให้พนักงานต้องเรียนรู้มาเกินไป ค่อยๆปรับตัวได้ โดยตัวอย่างผู้ให้บริการระบบ ERP คือ SAP, Oracle เป็นต้น
                โดย Software เหล่านี้ถึงแม้จะมีประโยชน์ที่สูง แต่มักจะมีราคาที่แพง และก่อนที่นำมาใช้งานก็จะต้อง customize ให้เข้ากับระบบการใช้งานของบริษัทก่อน และก็มีค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงระบบอีกด้วย จึงทำให้บริษัทเล็กๆไม่ค่อยนิยมนำมาใข้งาน ซึ่งทั่วไปแล้ว บริษัทที่นำ ERP มาใช้ มักจะนำไปใช้กับ 3 ด้าน หลักๆคือ บัญชี ไฟแนนซ์ และสินค้าคงเหลือ

IT Hype Cycle

Augmented Reality
เทคโนโลยี AR ได้เริ่มมีการคิดค้นมาตั้งแต่ปี ค.. 2004 ปัจจุบันเทคโนโลยีเสมือนจริงถูกนำมาใช้กับธุรกิจต่างๆ เช่น อุตสาหกรรม การแพทย์ การตลาด การบันเทิง การสื่อสาร โดยใช้เทคโนโลยีความจริงเสมือนมาผนวกเข้ากับเทคโนโลยีภาพผ่านซอฟต์แวร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อต่างๆ และแสดงผลผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ ทำให้ผู้ใช้สามารถนำเทคโนโลยีเสมือนจริงมาใช้กับการทำงานแบบออนไลน์ที่สามารถโต้ตอบได้ทันทีระหว่างผู้ใช้กับสินค้าหรืออุปกรณ์ต่อเชื่อมแบบเสมือนจริงของโมเดลแบบสามมิติ ที่มีมุมมอง 360 องศา โดยผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องไปสถานที่จริง

Mobile OS
Mobile Operating System หรือ Mobile OS เป็น ระบบปฏิบัติการสำหรับใช้กับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโทรศัพท์มือถือที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น มีอยู่หลายระบบปฏิบัติการด้วยกัน เช่น Symbian, IOS, Windows Mobile, Android ทั้งนี้ Mobile OS ถือเป็นตัวบ่งบอกว่าโปรแกรมเสริมอื่นๆ จะสามารถใช้งานร่วมกันได้หรือไม่
 
Video Telepresence
เทเลพรีเซ็นส์ คือ เทคโนโลยีที่พัฒนามาจากระบบวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ที่ได้มีการพัฒนาขึ้นในปีค.ศ.1960 และเริ่มใช้งานจริงในปีค.ศ.1980 ซึ่งโดยหลักการแล้ว เทเลพรีเซ็นส์ใช้เทคโนโลยีพื้นฐานเดียวกับวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์ แต่มีความต่างขององค์ประกอบของระบบที่ชัดเจน 3 ด้าน คือ network technologies, conference hardware, conference software ซึ่งเทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้ากว่าทำให้เทเลพรีเซ็นส์ให้ภาพที่สมจริงกว่า อรรถประโยชน์ที่สูงกว่า และการติดตั้งต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมการใช้งานที่เหนือกว่าวิดีโอคอนเฟอเร็นซ์

SOA
SOA (Service-Oriented Architecture) หมายถึง แนวคิดการออกแบบและวางโครงสร้างของซอฟต์แวร์ขององค์กรขนาดใหญ่ในลักษณะที่เอื้อให้ผู้ใช้สามารถหยิบเอาเฉพาะเซอร์วิส (Service) ที่ต้องการซึ่งเป็นองค์ประกอบของซอฟต์แวร์ขนาดใหญ่ มารวมกันเป็นแอพพลิเคชันใหม่ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะอย่างได้อย่างยืดหยุ่น รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตามหลักการของการนำกลับมาใช้ใหม่ (Reusability)


ปัญจรัตน์ อุทัยพัฒน์   5202113196

1 ความคิดเห็น: