วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

AI613_week4

AI613_week4_30/11/10
Outsourcing, off shoring, and IT as a Subsidiary:
Outsourcing
ปัจจุบันนี้มีการ Outsource ในหลายส่วนงานขององค์กร เช่น บัญชี กฎหมาย การวิจัย งานด้าน call center รวมถึงงานด้าน IT ซึ่งในปัจจุบันมีบริษัทที่ทำธุรกิจ IT outsourcing ในหลากหลายสาขา เช่น software development, system maintenance, network management, security audit, IT operations, data analysis เป็นต้น
Outsourcing คือการถ่ายงานที่ไม่ใช่หัวใจสำคัญขององค์กรไปให้บริษัทอื่นที่มีความเชี่ยวชาญในงานนั้นๆ เป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากบริษัทอื่นมีต้นทุนในการทำงานนั้นที่ต่ำกว่า สามารถทำงานได้โดยมีคุณภาพที่ดีกว่า และเพื่อให้องค์กรได้มุ่งเน้นเฉพาะ competencies ของตนเอง
ข้อดี
  • ช่วยลดต้นทุนขององค์กร งานด้าน IT หลายอย่างมีต้นทุน overhead cost เช่น ค่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ค่าซอฟท์แวร์ ซึ่งอาจไม่คุ้มค่าที่องค์กรจะลงทุน แต่บริษัทที่ทำธุรกิจ outsourcing ได้ลงทุนในสิ่งเหล่านี้ไปแล้วเพื่อรองรับลูกค้าจำนวนหลายราย นอกจากนี้บริษัท outsourcing หลายแห่งดำเนินการอยู่ในประเทศที่มีค่าแรงต่ำ เช่น อินเดีย ทำให้มีต้นทุนในการดำเนินงานที่ต่ำกว่า
  • คุณภาพงานที่ดีกว่า บริษัท outsourcing มักจะมี know-how ที่เกิดจากประสบการณ์ในการให้บริการกับลูกค้าหลายราย และมีบุคคลากรที่มีความรู้เฉพาะทางในด้าน IT ทำให้สามารถดำเนินงานได้อย่างมีมาตรฐานและมีคุณภาพสูงกว่าการที่องค์กรจะทำเอง
  • ช่วยให้องค์กรมุ่งเน้นเฉพาะงานที่เป็นหัวใจสำคัญ การ outsource งานที่ไม่ใช่หัวใจสำคัญขององค์กรไปให้บริษัทอื่น นอกจากจะช่วยลดต้นทุนขององค์กรแล้ว ยังช่วยให้ฝ่ายบริหารสามารถลดภาระงานที่ไม่ใช่หัวใจสำคัญ เพื่อมุ่งเน้นและพัฒนา function ที่เป็นหัวใจหลักขององค์กรให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น
ข้อเสีย
  • อาจเป็นการเปิดเผยความลับขององค์กร ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่ข้อมูลจะหลุดไปถึงบริษัทคู่แข่งได้
  • ผลงานของบริษัท outsourcing อาจไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ทำให้ต้องเสียเวลาในการแก้ไข ซึ่งอาจส่งผลเสียหายต่องานโดยรวมขององค์กรได้
Off shoring
Offshore Outsourcing เป็นการ Outsource ไปยังแหล่งที่มี Skill และมีราคาถูก แต่องค์กรไม่ควรจะ Offshore Outsourcing ในการดำเนินงานที่มีลักษณะงานที่ยังไม่เป็น Routine งานที่เป็น Core Business ขององค์กร งานที่เกี่ยวข้องกับเรื่อง Data Security หรืองานที่กับข้อมูลหรือทรัพย์สินทางปัญญาและงานที่ต้องใช้ความรู้หลายอย่างผนวกเข้าด้วยกัน บางส่วนของบริการที่สำคัญของ IT outsourcing บริษัท ได้แก่ การพัฒนาซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซ, การพัฒนาเว็บไซต์ outsourcing, การพัฒนา Software outsourcing, การจัดการไร้สายและมือถือ, การทดสอบ Software outsourcing โซลูชั่น, การพัฒนาฐานข้อมูล outsourcing, กระบวนการธุรกิจอัตโนมัติ เป็นต้น
Acquisition Process of IT Application
Step 1: Planning, Identifying, and Justifying IT Based Systems ระบุวัตถุประสงค์และวางแผนงานให้มีความสอดคล้องกัน  
Step 2: Creating an IT Architecture นำโครงร่างแผนงานใน Step 1 มาออกแบบโครงสร้างการทำงานของระบบที่สอดคล้องกับการทำงานของผู้ใช้จริงในองค์กร
Step 3: Selecting an Acquisition Option กำหนดทางเลือกในการ Outsourcing
Step 4: Testing, Installing, Integrating & Deploying IT Application
Step 5: Operations, Maintenance & Updating

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น