วันพุธที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2553

AI613_week7

AI613_week7_21/12/10
M-Commerce
M-Commerce คือ การค้าขายตามแนวคิดของระบบการค้าอีเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) หมายถึงการซื้อ-ขายสินค้าและบริการโดยผ่านอุปกรณ์ไร้สายเช่น โทรศัพท์มือถือ หรือ PDAs (Personal Data Assistants) โดยการเริ่มต้นของการสื่อสารไร้สาย (wireless communication) เป็นสิ่งที่นำไปสู่บริการข้อมูลแบบไร้สาย (wireless data services) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการทำธุรกิจแบบ M-Commerce หากอุปกรณ์ไร้สาย อินเตอร์เน็ตและ เทคโนโลยีข้อมูลและการสื่อสาร (ICT) มาบรรจบกันอย่างต่อเนื่องการเข้าสู่อินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์และเครือข่าย ไร้สายจะเกิดขึ้นได้ในทุกพื้นที่ที่มีเครือข่ายครอบคลุมถึง M-Commerce ก็คือการใช้ SMS (short messaging service) ผ่านทางระบบของโทรศัพท์มือถือ เพื่อทำการชำระเงิน บริการทางการเงิน บริการข้อมูลและการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) เป็นต้น SMSได้กลายเป็นรูปแบบที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในการใช้ M-Commerce
·        Value Added Attributes that Drive Development of M-Commerce
Ubiquity: มีอยู่ทั่วไป ทุกหนทุกแห่ง ใช้ได้ทุกที่ ทำให้เกิดความรวดเร็วฉับพลัน (Immediacy) ไม่ว่าผู้บริโภคจะกำลังทำกิจกรรมอะไร กำลังทำงานเดินทาง เข้าสังคม หรือช็อปปิ้ง M-Commerce ก็ทำให้พวกเขาสามารถซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆ ตามความต้องการได้ทันที ผ่านอุปกรณ์สื่อสารที่อยู่ในมือ
Convenience:   สะดวกในการเชื่อมต่อ Internet เพราะปัจจุบันมีบริการ hot spots อยู่ทั่วไป และมีความสะดวกในการพกพาข้อมูล (Data portability)ผู้ใช้สามารถจัดเก็บข้อมูลเกี่ยวกับสินค้า ที่อยู่ บริษัทและข้อมูลเกี่ยวกับร้านอาหาร โรงแรม ธนาคาร รายละเอียดเกี่ยวกับบัตรเครดิตการ์ดและการใช้จ่ายเงินรวมถึง ข้อมูลการประกันและสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ตลอดเวลาที่ต้องการซื้อหรือทำการติดต่อ จากโทรศัพท์มือถือ
Personalization:   การเข้าถึงผู้ใช้ที่เฉพาะเจาะจง (Localization) การใช้เทคโนโลยีที่สามารถระบุตำแหน่ง เช่น GPS (Global Positioning System) ทำให้บริษัทสามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้มือถือ เช่น ที่พักอาศัย ที่ทำงาน และสามารถเสนอสินค้าหรือบริการที่เฉพาะเจาะจง หรือเหมาะกับสถานที่ที่พวกเขาอยู่ได้
·        Mobile Computing Infrastructure
-          WAP (Wireless Application Protocol) – a set of standards designed to extend Internet services to mobile phones, pagers, and PDAs
-          Markup languages: WML, XHTML
-          Mobile development: .NET compact, Java ME, Python
-          Mobile Emulators
-          Microbrowsers: Android, Safari, IE mobile, Firefox mobile
-          HTML5

IT Hype Cycle
·        Mobile Robot   คือ หุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวและเคลื่อนที่ได้ เช่น หุ่นยนต์ที่ใช้ในการสำรวจดวงจันทร์ขององค์กรนาซ่า หุ่นยนต์สำรวจใต้ภิภพหรือหุ่นยนต์ที่ใช้ในการขนถ่ายสินค้า ซึ่งหุ่นยนต์ที่สามารถเคลื่อนไหวได้นี้ ถูกออกแบบลักษณะของโครงสร้างให้มีขนาดเล็กและมีระบบเคลื่อนที่ไปมา รวมทั้งมีแหล่งจ่ายพลังสำรองภายในร่างกายของตนเอง แตกต่างจากหุ่นยนต์ที่ไม่สามารถเคลื่อนที่ไปมาได้ ซึ่งจะต้องมีแหล่งจ่ายพลังอยู่ภายนอก ในการควบคุมหุ่นยนต์ให้เคลื่อนที่ได้โดยการใช้รีโมท และการควบคุมด้วยรีโมทนี้อาจมีทั้งควบคุมแบบใช้สาย และไร้สาย ในการควบคุมแบบไร้สายจะใช้คลื่นวิทยุ (Radio waves) หรือใช้การควบคุมโดยแสงอินฟาเรด (Infrared)
·        Virtual World   คือ การจำลองสภาพแวดล้อม ที่สามารถตอบสนองต่อการใช้งานของผู้ใช้หลายคน พร้อมๆ กัน ผ่านเครือข่ายออนไลน์ นั่นหมายความว่า โลกเสมือนจะต้องรองรับ การใช้งานของผู้ใช้ได้ตลอดเวลา (24 ชั่วโมงต่อวัน) อย่างไรก็ตามโลกเสมือนจะมีคุณลักษณะทั่วไป 6 ข้อดังนี้
                1. Share Space : ผู้ใช้หลายคนสามารถเข้าไปยังสถานที่ ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกัน
                2. Graphical User Interface : โลกเสมือนจะใช้ภาพใน การนำเสนอ โดยอาจจะเป็นภาพ 2 มิติหรือ 3 มิติก็ได้
                3. Immediacy : มีการตอบสนองเกิดขึ้นทันที
                4. Interactivity : ผู้ใช้สามารถสร้าง พัฒนาและเปลี่ยนแปลง ข้อมูลที่ต้องการในโลกเสมือนได้เอง
                5. Persistence : สถานที่หรือข้อมูลต่างๆ ในโลกเสมือน จะยังคงมีอยู่ต่อไป ถึงแม้ว่าผู้ใช้จะไม่ได้ log in เข้าสู่ระบบ              
                6. Socialization/Community: ส่งเสริมให้เกิดการรวม กลุ่มของผู้ใช้เป็นสังคมย่อยๆ เช่น ทีม คลับ เพื่อนบ้าน เป็นต้น
·        E-book Reader   คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้
E-Reader ในปัจจุบันมีระบบการแสดงผลอยู่สองแบบคือ
1. LCD   ระบบแสดงผลแบบ LCD นี้ จะคล้ายกับ Notebook หรือ Tablet PC ทั่วไป ซึ่งจอ LCD มันจะประกอบไปด้วยหลอดไฟเล็กๆ ที่แสดงสีต่างๆ ให้เห็น สามารถแสดงรายละเอียดสีได้สวยงาม แต่การใช้งานจอ LCD สามารถทำให้สายตาล้าได้ง่าย
                2. E Ink   เทคโนโลยีการแสดงภาพที่เลียนแบบหยดหมึกบนกระดาษ ทำให้สามารถจ้องมองจอภาพได้นาน โดยไม่  
              ทำให้สายตาล้า แต่ E Ink ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากไม่ได้ใช้หลอดไฟเล็กๆ แบบจอภาพทั่วไป จึงต้องอาศัยแสงจาก
              ภายนอกเพื่อให้เห็นภาพ เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือจากกระดาษจริงๆ ที่ต้องอาศัยแสงอาทิตย์หรือแสงจาก
              หลอดไฟช่วยในการอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น