วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case Study_week2

Case Study: Building an E-business at FedEx Corporation
1. Identify the networks cited in this case.
            FedEx มีจุดแข็งของบริษัท คือ ระบบการขนส่งที่รวดเร็วทันใจ และมีการบริหารจัดการแบบ Real-time ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากมีโครงข่ายฐานลูกค้าอยู่ทั่วโลก ดังนั้นด้วย Nature ของธุรกิจ ระบบ IT จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นและสำคัญต่อ FedEx อย่างมาก ในการช่วยสนับสนุนและส่งเสริม Core Competency ของบริษัทในการเป็น express transportation และ e-solutions
                ระบบ IT ที่ FedEx ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นเครือข่ายที่เรียกว่า ‘FedEx Direct Link’ ซึ่งประกอบไปด้วยเครือข่ายย่อยอีก 4 เครือข่าย ดังนี้
·         Virtual Private Network (VPN) connectivity
เครือข่ายเสมือนส่วนตัว ที่ทำงานโดยใช้โครงสร้างของเครือข่ายสาธารณะ หรืออาจจะวิ่งบน เครือข่ายไอพีก็ได้ แต่ยังสามารถ คงความเป็นเครือข่ายเฉพาะขององค์กรได้ด้วยการ เข้ารหัสแพ็กเก็ตก่อนส่ง เพื่อให้ข้อมูลมีความปลอดภัยมากขึ้น ระบบนี้จึงเหมาะกับ FedEx ที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่ มีสาขาอยู่ตามที่ต่างๆ ทั่วโลกและจำเป็นต้องเชื่อมต่อเข้าหากัน แบบ Real-time โดยยังคงสามารถรักษาเครือข่ายให้ใช้ได้เฉพาะคนภายในองค์กร หรือคนที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น customers, suppliers เป็นต้น
·         Internet connectivity
เป็นระบบคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประกอบด้วยเครือข่ายต่างๆ ที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก เครือข่ายเป็นที่รวบรวมคอมพิวเตอร์จำนวนมากมายที่เกี่ยวข้องกันโดยใช้สารสนเทศร่วมกัน สำหรับในกรณี FedEx เช่น E-shipping tools ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าผ่าน website ของ FedEx ได้ เป็นต้น
·         Leased-line connectivity
คือการสื่อสัญญาณความเร็วสูง สามารถรับ-ส่งข้อมูล ภาพ และภาพวีดีโอในระบบดิจิตอล ด้วยการเชื่อมสัญญาณในลักษณะ จุดต่อจุด การรับ-ส่งสัญญาณดังกล่าวสามารถทำได้โดยไม่จำกัดเวลา และปริมาณการใช้งานด้วยความเร็วเต็มพิกัด ทำให้การรับรู้ข้อมูลข่าวสารต่างๆระหว่างองค์กรมีความเร็วมากขึ้น ระบบนี้ช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของ FedEx ในเรื่องการบริหารจัดการแบบ Real-time ได้เป็นอย่างดี    
·         VAN (value-added network) connectivity
เครือข่ายแบบมูลค่าเพิ่ม เชื่อมต่อระยะไกลแบบไร้สาย มีลักษณะเป็นเครือข่ายกึ่งสาธารณะซึ่งให้บริการเพิ่มขึ้นจากการติดต่อสื่อสารปกติ นอกจากนี้ VAN ยังเร็วกว่าเครือข่ายสาธารณะและมีความปลอดภัยมากกว่าเครือข่ายสาธารณะ ซึ่งเหมาะแก่การนำมาใช้ประโยชน์ในการทำธุรกิจ

2. How does IT improve the performance of FedEx?
·        FedEx และผู้ขายสินค้า ได้ข้อมูลแบบ Real-time เพราะรายการการสั่งซื้อของลูกค้าจะถูกส่งเข้า server ทันทีทำให้ FedEx และผู้ขายสินค้ามีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถบริหาร warehouse ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะข้อมูลอัพเดทตลอดเวลา
  
   
3. In what ways are personalization and customization provided?
การที่ลูกค้าสามารถเลือกซื้อและสั่งสินค้าได้เอง คือ Personalization ที่ FedEx ต้องการมอบให้แก่ลูกค้าเพื่อให้เกิดความพึงพอใจ อีกทั้งยังออกแบบระบบ e-solutions เพื่อให้เกิด customization คือสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างลงตัว โดยนำเสนอข้อมูลให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้เป็นอย่างดี และยังสามารถเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าได้จากการเก็บข้อมูลของลูกค้าผ่านทางเว็บไซต์
 

4. What are the benefits to the customers?
·        ช่วยเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้แก่ลูกค้าในการเลือกซื้อและสั่งสินค้า เนื่องจากมี catalogs online ทำให้ลูกค้ามีความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า ประหยัดเวลาและค่าเดินทาง อีกทั้งลูกค้ายังสามารถสั่งซื้อสินค้าที่ตนต้องการได้ทันที

2 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ
  2. นางสาว ปัญจรัตน์ อุทัยพัฒน์
    5202113196
    ai613-panjarat

    ตอบลบ